จกาที่ได้อ่าน entry นี้ http://citrusshood.exteen.com/20051006/entry จึงเกิดความเห็นอันยืดยาวจนคิดว่าน่าจะมาเปิด entry ใหม่ดีกว่า

คนเราก็มีมุมมองความชอบที่ต่างกันไป แต่การที่เอาความแตกต่างมาดูถูกกันนี่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ดี

ผมยอมรับว่าเนื้อเรื่องของกันดัมภาคแรกๆมันดีจริง(ไม่งั้นมันจะเป็นตำนานจนต้องทำภาคต่อแล้วต่ออีกรึ) และชื่อกันดัมมันก็กลายเป็นสัญลักษณ์

การที่ออก GSEED มาผมมองว่ามันเป็นประกายความหวังสุดท้ายของตำนานกันดัม แม้จะโดนหลายๆคนต่อว่าในการที่นำของเก่ามาทำใหม่ แต่ก็อย่าลืมว่า เด็กๆยุคใหม่ที่เขาไม่มีโอกาสได้ดู "ตำนาน" เหล่านั้น เขาก็อยากเสพมันด้วยเช่นกัน(ก็ยังดีกว่าบ้านทรายทอง อะไรประมาณนี้ไม่มีความใหม่ ไม่มีอะไรสร้างสรรค์ใหม่ๆเลย) การนำพล็อตเรื่องบางส่วนที่เคยประสบความสำเร็จมาใช้ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะขึ้นชื่อว่ากันดัม ลองทำหุ่นออกมาเป็นหม้อหุงข้าวสิ แล้วมันจะเรียกกันดัมได้หรือ ลองเอากันดัมมาชกกันแบบสตรีทไฟเตอร์(เหมือนบางภาค) แล้วมันเรียกว่ากันดัมรึ ถึงจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ทั้งหมด แต่การเอาชื่อที่เป็นสัญลักษณ์มาใช้โดยที่ไปเปลี่ยนมันหมดก็ไม่ใช่เรื่องถูก

สุดท้ายผมก็ยังยกย่องว่า SEED ควรค่ากับคำว่าตำนานอย่างแท้จริง ด้วยปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมา แม้ภาคต่อจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่เพียงแค่นี้อนิเมเรื่องนี้ก็จะถูกกล่าวขวัญไปอีก 10 ปีข้างหน้าได้อย่างแน่นอน (และภาค W G X turnA ก็อาจจะถูกลืมไป) อีก10ปีข้างหน้าจะเป็น คิระ กับ อัสรัน แทนที่ตอนนี้ อามุโร กับ ชาร์ คำว่า นิวไทป์ จะถูกแทนที่ด้วยซีดโหมด(แต่นิวไทป์มันก็ยังมีอยู่อ่ะนะ)

มันเป็นเรื่องของยุคสมัย สิ่งดีๆที่มาใหม่ย่อมแทนที่สิ่งเก่าๆได้เสมอ ไม่ใช่สิ่งเก่าๆสู้ไม่ได้(และก็ไม่ได้หมายความว่าสู้สิ่งเก่าๆไม่ได้) แต่กำลังถูกแทนที่ต่างหาก คนรุ่นเก่าๆที่ไม่ยอมรับก็น่าจะยอมรับอะไรใหม่ๆได้บ้างแล้ว(ถ้ามัวแต่ยึดติดกับสิ่งเก่าๆ จะทำให้ความคิดของเราคับแคบเหมือนกับรายการ "Black Hole" ในตอนที่เป็นกระแสวิพากย์วิจารณ์กันทั้งเมือง(เมืองสาวกการ์ตูนหนะสิ))

มันเป็นการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆของวงการกันดัม ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่(แบบละครหลังข่าวของบางประเทศ) และคำว่าตำนาน มันไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้ามันไม่ดีจริง อีก 10 ปีลองมาพิสูจน์กันไหม ^^


แก้คำผิด


edit @ 2005/10/07 13:22:28

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ชอบ กันดัมครับ คิดว่าต้นแบบ ในการพัฒนากันดัม คิดว่ามาจาก ซีต้ากันดัม มาเป็น ดับเบิลซีต้ากันดัม จานั้น ก็มี นิวกันดัม แล้วก็มา กันดัม F91 รุ่นนี้เท่ ปราดเปรียว หลังจากนั้น รูปร่างลักษณะค่อนข้างคล้ายกัน แต่ สวย เท่ มากขึ้นครับ ชอบตั้งแต่เด็กเลย

#1 By LEONARDO DAVINCI on 2005-10-07 09:32

งืมๆ ต้องให้เวลาตัดสินค่ะ ของแบบนี้เข้ามาอ่านแล้วจ้า เหอๆงั้นแอดบลอคหน่อยเน่อ

#2 By *~citrus~* on 2005-10-07 09:33

อืม ค่ะ
ไม่ค่อยรู้จักอ่ะ

#3 By ~นู๋ติ๊ก~ on 2005-10-07 09:44

เห็นด้วยกับประโยคที่ว่า "น่าจะยอมรับอะไรใหม่ๆ" มันเป็นธรรมชาติของโลกเนอะ
แต่ไม่ค่อยเห็นด้วยที่ว่า "อีก 10 ปี ข้างหน้าจะเป็น คิระ กับ อัสรัน แทนที่ตอนนี้ อามุโร กับ ชาร์"
...อ่า ขอบอกก่อนนี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะ ไม่ได้ตั้งใจจะแย้งคุณนะคะ
เคารพความเห็นของคุณค่ะ เราแค่คิดกันคนละแบบนะ

GSEED น่ะ ถ้ามันไม่มีภาคเดสตินี่ต่อออกมา มันก็คงจะเป็นตำนานได้อย่างที่ว่าอยู่หรอก
เราว่าอะไรที่มันมากเกินพอดี จะเป็นการทำลายตัวเอง (ผลงานเรื่องนั้นๆ) ไปแทนนะ
อีกอย่าง GSEED มันถึงจุดสูงสุดไปแล้วในภาคแรก ความคาดหวังในภาคต่อมาย่อมมีสูงปรี๊ด
ในเมื่อภาคต่อมาทำได้ไม่ดีอย่างที่แฟนๆหลายคนคาดหวัง
ความเป็นตำนานของมันก็อาจจะต้องสิ้นสุดลง ทั้งที่ยังไม่ทันจะได้เริ่มเป็นด้วยซ้ำ - -

เหมือนกับเซลเลอร์มูนล่ะมั้ง จากที่เคยเป็นตำนานในภาคแรก สุดท้ายก็...เอวัง

#4 By Piggy on 2005-10-07 10:04

>LEONARDO DAVINCI
ในทุกๆภาคก็มักจะมีอะไรใหม่ๆออกมาเสมอ เช่นในภาค Z ก็จะมีหุ่นแปลงร่างเป็นหลัก ภาคZZก็จะเป็นหุ่นยักษ์ จนมาถึงภาคV หุ่นก็มีการแยกเป็น 3 ส่วน(ซึ่งในSEED ภาค destiny หุ่นตัวแรกของชินก็ได้อิทธิพลมาเต็มๆ)

>citrus
จริงครับ เวลาจะพิสูจน์เอง

>นู๋ติ๊ก
น่าจะหาเช่าได้ตามร้านเช่าวิดีโอทั่วไปแล้วนะ ลองเช่ามาดูสิ สนุกนา

>Piggy
จริงๆผมใช้เทียบกับปัจจุบัน คือภาคต่อมักจะทำได้ไม่ดีเท่าภาคแรกนี่มันมีมาแต่ไหนแต่ไรแล้วหละ ไม่ว่าจะเป็นหนังฮอลิวูด ทุนสร้างถล่มทลายแบบ Star Wars ก็ยังมีคนบ่น แต่ที่น่าสนใจคือความเป็นตำนาน หรือเรียกว่าเป็นสัญลักษณ์ของตัวมันเอง

อย่างน้อยอีก10ปีข้างหน้าคนอาจจะรู้จักกับอามุโร่กับชาร์อยู่ แต่อาจจะไม่รู้ว่าเขาทั้งสองเป็นใคร(อาจจะรู้แค่ว่าเป็นพระเอกกับผู้ร้ายในกันดัม) แต่คนเหล่านั้นจะต้องพูดถึงฉากที่คิระสู้กับอัสรัน(แล้วบรรลุซี๊ดโหมดทั้งคู่ สู้กับจนเป็นภาพนิ่ง) หรือฉากคิระสู้กับครูซในตอนสุดท้าย เฉกเช่นเรานึกถึงฉากอามุโรขับนิวกันดัมซัดกับซาซาบิของชาร์ มันก็เป็นเรื่องของยุคสมัยเช่นกัน กาลเวลาทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงสิ่งเก่าๆได้ยากขึ้น เหลือไว้แต่คำบอกเล่าเท่านั้น

ปล. ขอโทษที่ไม่กล่าวถึงภาคเดสตินี เพราะยังไม่ได้ดูครับ ^^

#5 By tamanxzg on 2005-10-07 13:17

ผมมองว่า GSEED เป็นการเอาเนื้อหาหลักของภาคคลาสสิคมาผสมกับองค์ประกอบของภาคใหม่ๆ ได้อย่างลงตัว ทำให้เนื้อเรื่องดูมีมิติมากกว่ากันดั้มภาคใหม่ๆ หลายๆ ภาค และมีตัวละครกับโมบิลสูทที่มีสีสันมากกว่าภาคคลาสสิคอีกหลายภาค

คงไม่ผิด ถ้าจะบอกว่า GSEED นำเนื้อเรื่องเก่ามาแก้ไข แต่ถ้าใครๆ มองว่ามันเป็นแค่ผลงานลอกเลียน ผมว่ามันคงไม่ใช่ และผมเองก็เห็นด้วยกับทีมสร้างที่เขาบอกว่าต้องการให้เด็กยุคใหม่ได้เห็นตำนานเหล่านั้นกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง เพราะผมไม่เชื่อว่าถ้าเขาเอากันดั้มภาคเก่าๆ ด้วยภาพที่สวยงามตามมาตรฐานยุคที่มันเพิ่งฉายแบบนั้นกลับมาให้เด็กยุคนี้ดูจะมีคนบอกว่า เจ๋ง!!!! เนื้อเรื่องดี!!!!!!!!! สักเท่าไหร่นัก (ไล่คนดูแน่นอน) อย่างน้อยๆ เนื้อเรื่องที่คุณหาว่าเอาแต่ดึงของเก่ามาแก้ไขนั้นมันก็ยังดีกว่าหลายๆ ภาคที่ทำสงครามกัน รบกัน แต่ไม่รู้จะรบกันไปทำไมเช่นกัน (หนำซ้ำยังจับคู่กันบู๊จริงๆ จังๆ แค่ไม่กี่คู่ นอกนั้นไม่ต้องเกณฑ์มาก็ได้มั้ง เปลืองงบแผ่นดิน) อันนั้นเป็นแค่หนังบู๊แล้วล่ะ ไม่ใช่ไซไฟ+แนวสงครามเหมือนกันดั้มคลาสสิค

PS ไม่ใช่ภาคที่ผมบอกว่าเป็นแค่แนวบู๊มันไม่ดีนะ ผมแค่จะบอกว่าเขาใช้ชื่อกันดั้ม แต่ดันทำออกมาเปลี่ยนแนวไปจากกันดั้มภาคก่อนหน้าแค่นั้น ซึ่งจริงๆ แล้วซีรี่ย์เดียวกันผมว่ามันน่าจะเป็นแนวเดียวกัน ประมาณว่าไม่อยากเห็น Mario กลายเป็นเกมจีบสาวน่ะ หวังว่าคงเข้าใจ

PPS นานาจิตตังครับ ใครไม่เห็นด้วยกับผมก็ได้ จะขอแทรกเสริมท้วงติงยังไงก็ได้ อย่าด่ากันนะ ผมชอบที่เห็นความคิดแตกต่าง แต่ไม่ชอบคนที่เอาความคิดตัวเองมาเหยียดกับคนอื่น

#6 By P.S. on 2005-10-07 19:11

เอ่อ...
ภาค Destiny นี่ มี 50 ตอนใช่มั๊ยอ่ะ
อืมม... เดี๋ยวกลับไปดูก่อนนะ (เพิ่งได้ครบ)

#7 By Aun (203.156.190.37) on 2005-10-08 17:15

คิกๆ....

#16 By มิว (203.188.15.221) on 2005-11-20 11:55

การเอาของเก่ามาสร้างใหม่ให้ดีกว่าเดิมผมว่ามันดีเนอะแต่ก็ไม่ควรจะลอกมาหมดเช่นว่า Zakuน่ะSEEDภาคแรกยังเปลื่ยนเป็นจินได้เลยแล้วไหงภาคDestinyกลับเอาZakuที่ใช้มาตั้งแต่รุ่นพระเจ้าเหามาใช้แทนนึกว่าหุ่นลูกจ็อกของZaftภาคDestinyจะเท่ขึ้นซะอีกซึ่งตรงนี้ก็อาจจะเป็นจุดออ่นอย่างนึงที่มันยังจำเจอยู่

#17 By จอมโจรวายเดอร์ (202.57.182.133) on 2006-02-05 14:19

ผมว่า G Wing เจ่งงะ
Seed มันเนื้อเรื่องเหมือนกับ กันดั้ม เดอะ มูฟวี่เปี้ยบเลยอ่า แค่เปลี่ยนจาก นิวไทป์ เ)็น โคออดิเนเตอร์ แต่ก็หนุกทุกภาคแหละ

#18 By กันแทงค์ (61.91.66.134) on 2006-02-22 21:10

ชอบกันดัมซีดเพราะเป็การ์ตูนที่มันและเต็มด้วยคุณธรรม ไม่ใช่การเสพติดการ์ตูนแต่เป็นการนำความรู้ที่ได้ไปทำประโยชน์

#19 By ปภาดา นัฏสถาพร (203.113.41.134) on 2006-03-11 12:44

ถึงจะยังไง แต่ดูแล้วก็ประทับใจนะคะ

#22 By Lu on 2007-01-18 19:53

ในความเห็นของผมseedภาคแรกนั้นเน้นเรื่องของตัวเอกสองคนก็คือคิระและอัสรันความสําคัญของคําว่าเพื่อนเป็นประเด็นหลักมันเหมือนเป็นจุดเริ่มเรื่องราวทั้งหมดเป็นเหมือนการเล่าเรื่องราวสิ่งที่จะกําหนดทางเดินของชีวิตผู้คนในเรื่อง
เหมือนเป็นสิ่งที่เพีองแค่คิดแต่ยังไม่ได้กระทําเพราะฉะนั้นมันไม่ได้เกี่ยวกับคําว่าถึงสูงสุดแต่อย่างใด(อย่ามามั่ว)

ส่วนภาคสองนั้นเป็นส่วนของการนําความคิดของตนมาลงมือกระทํา เป็นส่วนที่มีการระบุฝ่ายดีฝ่ายร้ายเหมือนกับภาคแรกหรือเรื่องทั่วๆไป(ไม่ใช่ซาฟเลวฝ่ายโลกดีหรือฝ่ายโลกดีซาฟเลว)อันเราจะเห็นได้จากชินที่ไม่ใช่คนดีไปซะทุกอย่างไม่เหมือนคิระ
เป็นเหมือนการนําความคิดของ
คนที่ยึดมั่นกับคําว่าสันติภาพอย่างแท้จริง
แต่มีการแสดงออกที่แต่งต่างกัน มาประชันกัน ในตอนจบการตายของผู้นําแห่งซาฟก็ไม่ได้เป็นการตายของตัวร้ายแต่อย่างใด แต่เป็นการตายของผู้ที่ยึดมั่นในความคิดของตนจนถึงวาระสุดท้าย(ดีกว่าการระเบิดตัวตายของพ่อคางาริอย่างไร้ค่ามาก)เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่บอกว่าภาคแรกดีกว่าภาคสองหระก็ผมก็อยากจะขอให้คุณกลับไปดูตั้งแต่ต้นใหม่แล้วทําความเข้าใจเนื้อเรื่องให้ดีๆแล้วหระครับ

#23 By LOVE ชิน (124.120.75.226) on 2007-02-20 18:42

เหงด้วยกะคนเเรก

#24 By 1 (203.155.221.240) on 2007-04-12 18:57

ได้อ่านแล้วรู้สึกว่า คุณจะเข้าข้างภาค Seed ที่สุด และไม่ยอมรับกันดั้มภาคเก่าๆ ผมเข้าใจว่าคุณไม่ชอบ wing G รึว่า turn A แต่สิ่งใหม่ๆบางทีต้องให้ความเคารพซักหน่อย ไม่ใช่มาพูดปาวๆว่ายังไง Seed ต้องเป็นสิ่งที่ต้องจดจำและลืม 0079 ทิ้งไปได้เลย คุณพูดมาได้ยังไงว่า เรย์กับชาร์ จะถูกแทนที่ พูดอย่างนี้ผมขอตัดสินเลยว่าคุณไม่เคยดูภาคแรกๆ เหมือนกับว่าคุณเป็นพวกเด็กปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ทำมาเป็นอวดดีอวดรู้มากกว่านะครับ จะแสดงความคิดเห็นอะไรขอให้ระวังปากด้วย

#25 By jackkung (125.24.130.120) on 2007-04-30 23:40

#25
ไม่ใช่ว่าไม่เคยดูครับ ผมดูมาทุกภาคแล้ว (ยกเว้นภาค G) ไม่ใช่ว่าผมเห็นว่า SEED ดีกว่าของเดิม หรือลบหลู่ 0079 แต่ว่าผมไม่ยึดติดและเปิดใจ เปิดโอกาสให้กับสิ่งใหม่ๆเสมอครับ หรือคุณจะบอกว่า SEED ไม่ได้สร้างปรากฏการณ์ให้เด็กๆรุ่นหลังยังรู้จักกันดั้มอยู่ นี่ต่างหากคือสิ่งที่ผู้สร้างต้องการ เขาต้องการสิ่งใหม่ๆ ร่วมสมัย หากว่าเรายึดติดกับสิ่งเดิมๆ สุดท้ายตำนานกันดั้มก็คงเป็นแค่เรื่องเล่าขาน ตำนานที่ตายไปกับกาลเวลาเท่านั้นครับ

อีกอย่างถ้าอ่านทวนทั้งหมด ผมได้สรุปไว้ในย่อหน้ารองสุดท้ายแล้ว ยืนยันในจุดยืนเรื่องการเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆครับ

เพราะผมเป็นนักดูอนิเม ชั่วชีวิตนี้คงไม่หยุดดูเพียงเรื่องสองเรื่องหรอกครับ เพราะมีอีกหลายสิ่งที่น่าค้นหา และน่าสนใจ

ปล. ด้วยความเคารพจริงๆ คนที่มีวุฒิภาวะจะไม่ดูถูกคนที่มีความคิดต่างจากตนเองหรอกนะครับ ผมว่าเลิกนิสัยนี้ดีกว่า ติเพื่อก่อ ครับมีแต่ได้ทั้งคู่

#26 By tamanxzg on 2007-05-01 01:16

#27 By (203.149.16.45 /10.20.82.56) on 2007-05-14 15:50

ชิน อาสึกะ...สุดท้ายเขาก็เป็นแค่คนที่เอาแต่อดีตเป็นเครื่องตัดสินความถูกต้องเสียจนเกือบจะทำลายอนาคตตนเองไปด้วย... ตำนานกันดั้มจะช้าหรือเร็วมันก็ต้องเกิดซีรี่ส์ใหม่ๆขึ้นอยู่ดีแต่ก็ไม่ควรดูถูกซีรี่ส์เก่าและยกย่องอันใหม่จนเกินไป นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่คนวาดเรื่องนี้ทำให้ชินเป็นแค่ลูกไล่ของคิระ...

#28 By จอมโจรวายเดอร์ (210.203.179.6) on 2007-05-15 17:59

turn A เป็นซีรีย์ที่ควรถูกลืมมากเลย คือ คิดว่าเป็นกันดั้มที่ "ขี้เหร่" ที่สุดก็ว่าได้นะ คิดได้อย่างไงกันที่เติมหนวดให้น่ะ

#29 By Ross on 2007-06-26 15:23

นัสาสาะสีสะวสา

#30 By กีร (58.136.218.76) on 2007-07-11 22:39

#31 By -------------------------------- (125.24.249.160) on 2007-07-29 23:06

#32 By (117.47.73.178) on 2007-09-01 23:56

#33 By สุรศักดิ์ น้อม (125.27.120.47 /192.168.1.196) on 2007-09-28 12:10

#34 By (125.27.120.47 /192.168.1.196) on 2007-09-28 12:10

#35 By (125.26.86.112) on 2007-10-28 11:52

มันคือการ์ตูนคับ
ดูแล้วมีความสุขก็ดีแล้วนี่นา

#36 By WiNNeR (117.47.14.13) on 2008-03-15 00:12

โดยส่วนตัวนะ ผมชอบSeeD

สนุกดี

ดูแล้วมีคิดตาม

พระเอกหล่อ+เทพ(คิระ)

นางเอกน่ารัก(ลักซ์)

กันดั้มเท่+โกง(โดยเฉพาะสไตร์ทฟรีดอม)

555+

PS ชอบไอ้ลูกบอลสีชมพู กับนกสัเขียวอ่ะ

#37 By WiNNeR (117.47.14.13) on 2008-03-15 00:18

อ่า เหมือนไรจะมี dvd หรือ vcd กันดัม F91 ขายอะ
ครับผม อยากได้มาก ๆ (ขอเป็นภาษาไทยน่ะครับจะได้
ดูกะน้องเข้าใจ) ใครพอมีข้อมูล ผมขอด้วยนะครับผม

shishimaru_2006@yahoo.co.th
เน้น co.th นะครับ ไม่ใช้ com ขอบคุณครับ
อ่อ ช่วย เรียงภาคของกันดัมให้ผมทีก็ดีนะครับผม
จะได้เอาเป็นข้อมูลในการซื้อมาสะสม ว่าภาคใหน ต่อจากอันใหน อะครับ ขอบคุณครับ

#38 By shishimaru (202.151.6.33) on 2008-04-23 13:34

ทุก ภาคผมว่ามันก็ เยี่ยมทุกภาคแหล่ะ มัน เขียนมาให้ เหมือนมัน ไม่ซ้ำซาก ปรับเปลี่ยนใหม่ๆ เรื่อย 08MS Team ก็ เป็นอะไรที่ คลาสสิค อมูโร่กับชาร์ ก็เป็นอะไรที่ จบได้ดีและก็เก่งเทพกันทั้งคู่
Wing ก็แค่คนธรรมดาที่ ฝึกมาเพื่อขับกันดั้ม โดยไม่มีพลัง พิเศษอะไรเลย แต่เนื้อเรื่องก็ พยาม ใช้อาวุธ ลบล้าง พวก กลุ่มอำนาจ
G ก็แค่จินตนาการ ของ การต่อสู้แบบจีนที่ ผมก็ ว่า สนุกไปอีกแบบ ถึงจะไม่ค่อยเข้ากับ กันดั้มก็ตาม
0083 0080 0079 ก็ ทำได้ ดีทั้งนั้น
Seed ก็ สนุก แถมยัง Drama บางคนดูแล้วก็เบื่อเหมือนกัน+ความเก่งที่เป็น โคออดิเนเตอร์
00 ก็เป็นคนธรรมดาๆ เหมือนๆ W แต่ก็ สร้างความแตกต่างออกไปโดย GN Drive หลายคนว่ามันไม่ค่อยเป็นกันดั้ม เท่าไหร่

แต่ทั้งนี้ กันดั้ม เป็น กาตูน อิสระ ที่ ออกแบบตามแนวคิดของผู้เขียน นั้น อ่ะนะ

แต่จะให้ว่าตำนาน บท ใหม่ผมว่ามันก็ไม่ใช่ เพราะ ยังไง ถึงคนๆนั้นจะดู Seed แล้ว ชอบ ขึ่นมาโดยการดูครั้งแรกแล้ว ยังไงๆ เค้าก็ พยายามหา ภาค อื่นๆที่ยังไม่เคยดูมาแล้วก็เอามาดู อยู่ดี แล้ว อมูโร่กับชาร์ ผมว่าคงไม่โดนลบหรือหายไปหรอกนะ เพราะ ว่า เป็นภาคแรก ของคำว่า Gundam เลยแน่ะ

#39 By มิ้งค์ (58.8.98.149) on 2008-06-24 02:45

ถ้า Seed Destiny ไม่เอาภาพเก่ามาฉายซ้ำไปซ้ำมา(แก้นู่นแก้นี่) กับการยืดเรื่องน้องๆ ละครไทย ก็จัดว่ามีดีอยู่ ไม่ได้เลวร้ายอะไร (แต่ที่ชอบจริงๆคือ Seed Stargazer )

Gundam 00 ก็ชอบนะ แหวกแนวไปอีกแบบ double wink

#40 By Eddalion on 2008-09-12 02:27

ผมเพิ่งดู ภาค เดสทีนี่ จบเมื่อวานนี้เองครับตอนตี 2 นิดๆ พร้อมกับ ภาคสตารเกเซอร แล้วก็ ภาคเอนเดรทวอลท์

ส่วนภาคซีดนั้น ผมดูจบไปช่วงเดือนมิถุนายนแล้ว รอภาคเดสทีนี่จากเพื่อนอยู่

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเพิ่งเริ่มดูกันดั้มจริงๆ ก็ ตอนนี้แหละครับ หลังจากตอนเด็กๆได้ดู ภาค SD ที่ออกแนวตลกๆ

ภาคซีด จะเข้มข้นกว่าแล้วก็คลาสสิคกว่าภาคเดสทีนี่ แต่ ก็สนุกทั้งสองภาคเลยครับ

วันนี้จะดูภาค ชาลส์ เคาน์เตอร แอทแทค ต่อแล้ว

#41 By นายหัวแข็ง (125.25.241.115) on 2008-09-14 09:27

อยากให้มี seedภาคต่อไปเรื่อยๆ รักตัวละครในภาคนี้มากไม่อยากให้หายไป ต้องขอความกรุณาผู้สร้างด้วยคะทำ seedต่อนะคะ ขอบคุณมากคะ

#42 By คนรัก คิระ กันดั้มSeed (118.172.211.254) on 2008-11-02 08:42

dee

#43 By kang03 (124.120.115.191) on 2008-11-23 15:30

http://www.orbgundam.com
ฝากเว็บการทำโมเดลกั้นดั้มและโมเดลอื่น ในเว็บมีความรู้เกี่ยวกับ
วิธีการทำโมเดลตั้งแต่เริ่มต้น และเทคนิคการทำโม พร้อมโชว์ผลงานโมสวยๆ ของสมาชิกภายในเว็บและแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องโมเดลเป็นแหล่งชุมนุมแห่งใหม่ของคนชอบโมเดลกันดั้มค่ะ
ลองแวะเข้าไปดูนะค่ะ ^^big smile

#44 By Ayako (210.86.208.103) on 2008-12-20 12:11

ง่า.....อ่านแล้วมันไงๆไม่รุ
ดีนะ
แต่ผมเกิอมาทีหลังอ่ะ
ก้ต้องติดตามหากันดั้มภาคแรกๆมาดู(มันกว่าภาคหลังๆอ่ะ) พวกภาคที่เกืดในปีUCเนี่ยมันมากคับ

#45 By ง่า (58.8.134.116) on 2009-02-05 20:43

bn

#46 By ด.ช.ทศภูมิ (222.123.55.218) on 2009-02-06 11:54

ชอบมากๆเลยครับ

#47 By aes (61.7.225.58) on 2009-02-24 11:46

.....

#48 By p (58.64.84.176) on 2009-04-21 15:57

gundamเท่านั้นถึงนุก




















#49 By gundam seed (125.24.99.193) on 2009-05-19 22:14

ผมว่าผมชอบภาค กันดั้น X มากกว่า เพราะในแต่ละตัวละครนั้นมีการพัฒนา ตัวเองขึ้นเรื่อยๆ ไม่เหมือนตัวเอกในบางภาค ที่มาถึง ก็ โค-ต-ร เก่งเลย แต่ว่าในภาค seed ผมก็ชอบนะ ผมชอบไอ้ตอนฉากที่คิระ เซ็ตระบบ ของ stike อะเจ๋งดี

#50 By Chagear (124.120.197.25) on 2009-07-25 15:10

สวัสดีครับ
เรื่องนี้สนุกมากเลยครับ

#51 By iceziiz (58.8.78.121) on 2009-07-28 19:09

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ confused smile confused smile